Công ty cổ phần giáo dục toàn cầu Tân Du

Từ giữa những năm 1990, thuật ngữ “Hallyu” đã xuất hiện khi các bộ phim truyền hình và âm nhạc đại chúng của Hàn Quốc bắt đầu nổi tiếng ở Trung Quốc. Nhạc pop Hàn  Quốc, đặc biệt là dance music đã được rất nhiều thanh thiếu niên Trung Quốc yêu thích sau khi phát sóng trong một chương trình truyền hình được gọi là “Phòng nhạc Seoul”.

Làn sóng văn hóa Hàn Quốc nhanh chóng được mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như văn hóa, ẩm thực, văn học, ngôn ngữ… Số lượng những câu lạc bộ Hallyu tại các quốc gia ngày càng tăng lên. Ban đầu, phần lớn nhưng câu lạc bộ này là tập hợp của những người hâm mộ K-pop, nhưng giờ đây đã bao gồm tất cả những lĩnh vực như văn hóa, ẩm thực, phim ảnh, du lịch, du học… Tính đến nay, Hallyu đã có mặt tại 92 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới bao gồm châu Á, châu Úc, châu Mỹ, châu Âu, châu Phi và Trung Đông.

K-pop

K-pop là tên gọi chung của loại hình âm nhạc thịnh hành được đại chúng yêu thích ở Hàn Quốc. Kể từ khi mới bước chân vào thị trường thế giới từ giữ những năm 2000, K-pop đã thu hút rất nhiều người hâm mộ ở Đông Nam Á và lan nhanh đến nhiều nơi ở châu Âu, châu Mỹ…

K-pop chủ yếu là các nhóm nhạc thần tượng (idol). Hiện nay có khoảng hơn 150 nhóm nhạc idol tại Hàn Quốc đang hoạt động bao gồm: BTS, BLACKBINK, BIGBANG, Wanna One, EXO, IKON, Newjean,… và những cá nhân khác hoạt động độc lập như: IU, Teayeon, Zico, BI,…

Gần đây, K-pop idol thế hệ thứ 3 như BTS, TWICE,… tiếp nối thế hệ idol thứ 2 tiêu biểu là BIGBANG, SNSD,… đang có những sự thay đổi đa dạng các thể loại âm nhạc cũng như các sản phẩm âm nhạc độc lập, tận dụng một các hiệu quả truyền thông xã hội. BTS đã chiếm vị trí thứ nhất trên BXH Billboard 200 và 3 năm liên tiếp nhận được giải “Top Social Artist” tại lễ trao giải Billboard Music Awards.

Sự nổi tiếng của K-pop phần lớn dựa vào giọng ca đầy nội lực, ngoại hình nổi bật và khả năng trình diễn vũ đạo hoàn hảo của các ca sĩ. Để trở nên tự tin và có sức ảnh hưởng trên sân khấu, các nghệ sĩ ngoài tài năng thiên bẩm thì phần lớn phải trải qua nhiều năm dày công luyện tập chăm chỉ.

Phim truyền hình, điện ảnh

Các bộ phim truyền hình như “Bản tình ca mùa đông”, “Vì sao đưa anh tới”, “Vườn sao băng”,… đã thu hút sự chú ý của người hâm mộ Hallyu. Năm 2016, các bộ phim truyền hình như “Yêu tinh”, “Mây họa ánh trăng”, “Hậu duệ mặt trời” đã hồi sinh làn sóng Hallyu về phim ảnh.

Các ngôi sai điện ảnh Hàn Quốc như Lee Byung-hun, Bi Rain, Jun Ji-hun, Bae Doo-na đã tham gia diễn xuất trong các bộ phim điện ảnh của Hollywood, còn Jang Geun-sul là cái tên được săn đón ở Nhật Bản.

“Chuyến tàu sinh tử” đã được công nhận trên thị trường quốc tế. Bộ phim được chiếu tại hơn 160 quốc gia trên thế giới và đạt doanh thu hơn 52 triệu đô la.

Năm 2020, bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) đã đạt được tổng cộng 4 giải thưởng tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 92 như giải Đạo diễn xuất sắc, Phim truyện xuất sắc nhất,…

Ẩm thực

Làn sóng Hàn Quốc lan rộng sang cả lĩnh vực âm thực. Các nhà hàng Hàn Quốc đang tăng lên ở khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam và nhận được sự tán dương từ những người sành ăn kén chọn nhất. Kimchi, Bulgogi, Bibimbap là các món ăn tiêu biểu của người Hàn Quốc hiện đã xuất hiện trên bàn ăn của nhiều gia đình trên thế giới.

Năm 2014, món ăn Hàn Quốc đứng thứ 2 trong số các món ăn được yêu thích nhất (Ethnic Food) do Hiệp hội nhà hàng quốc gia bình chọn (National Restaurant Association).

Món ăn Hàn Quốc được biết đến với hương vị cay cay ngọt ngọt và đã được khoa học chứng minh là có lợi cho sức khỏe.

Ngoài ra, Hallyu cũng đặt có ảnh hưởng trong các lĩnh vực khác như: ngôn ngữ, văn học, âm nhạc, nhạc kịch, du lịch,…